ประวัติความเป็นมา
- โรงเรียนดัดดรุณี ได้รับพระราชทานนามโรงเรียน “ดัดดรุณี” จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 สร้างเมื่อ พ.ศ. 2458 ด้วยเงินงบประมาณแผ่นดิน ทำพิธีเปิดโรงเรียนเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2458
- ในครั้งประเทศไทยแบ่งการปกครองส่วนภูมิภาคออกเป็นมณฑล เรียกว่า โรงเรียนสตรีประจำมณฑลปาจิณ “ดัดดรุณี” จัดเป็นโรงเรียนตัวอย่างประจำมณฑลปราจีนบุรีด้วยประสงค์จะจัดการศึกษา การอบรมสั่งสอนให้เป็นตัวอย่างแก่จังหวัดใกล้เคียงที่อยู่ในเขตมณฑลเดียวกัน ครั้งแรกเปิดรับนักเรียนทั้งหญิง ชาย ตั้งแต่ชั้นมูลจนถึงชั้นมัธยมศึกษา ในส่วนของนักเรียนชายเมื่อเรียนจบชั้นประโยคประถมศึกษาแล้ว ถ้าประสงค์จะเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาก็ส่งต่อให้ไปเรียนในโรงเรียนชาย คือ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ (ปัจจุบัน คือ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์)
- เมื่อ พ.ศ. 2468 กระทรวงศึกษาธิการ เห็นว่าโรงเรียนประชาบาลที่จัดตั้งตามชนบทต่าง ๆ ขาดครูที่จะออกไปทำการอบรมสั่งสอนนักเรียน และโรงเรียนบางแห่งก็เป็นที่กันดาร เพื่อให้ได้ครูออกไปทำการสอนตามโรงเรียนประชาบาลต่าง ๆ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้จัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูขึ้นอีกแผนกหนึ่งในโรงเรียนสตรีประจำมณฑลปาจิณ “ดัดดรุณี” รับนักเรียนที่สำเร็จชั้นประถม 3 และประถม 4 เข้าเป็นนักเรียนฝึกหัดครูหลักสูตร 3 ปี เมื่อเรียนจบหลักสูตรจะส่งออกไปเป็นครูตามภูมิลำเนาเดิม เรียกว่าครูประกาศนียบัตรจังหวัด หรือเรียกว่า ครูว. จัดการศึกษาจนถึง พ.ศ. 2485 โรงเรียนฝึกหัดครูจึงแยกออกไปเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูฉะเชิงเทรา (ปัจจุบัน คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์)
- พ.ศ. 2483 รัฐบาลเปิดโรงเรียนประชาบาลแพร่หลายออกไปในชนบท และเอกชนตั้งโรงเรียนราษฎร์ขึ้น โรงเรียนสตรีประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา “ดัดดรุณี” มีจำนวนนักเรียนเพิ่มมากขึ้น สถานที่ คับแคบจึงยุบชั้นประถมศึกษา เริ่มรับเฉพาะนักเรียนหญิงเข้าเรียนชั้นมัธยม 1 เป็นต้นไปจนถึงชั้นมัธยม 6
- พ.ศ. 2487 – 2495 จัดตั้งโรงเรียนอนุบาลขึ้นอีกแผนกหนึ่ง ซึ่งภายหลังแยกไปเป็นโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ ในปัจจุบันนี้
- พ.ศ. 2496 เข้าร่วมกับองค์การปรับปรุงส่งเสริมการศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยในปี พ.ศ. 2494 องค์การสหประชาชาติร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ประสงค์จะปรับปรุงส่งเสริมการศึกษาของประชาชนให้มีมาตรฐานสูงขึ้น จึงเลือกให้จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นศูนย์กลางการปรับปรุงการศึกษาเพื่อเป็นตัวอย่างแก่จังหวัดอื่น ๆ เรียกว่า องค์การปรับปรุงส่งเสริมการศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับการช่วยเหลือในด้านการเงิน การแนะแนว การปรับปรุงวิธีการสอนในวิชาการต่าง ๆ อุปกรณ์การสอน และการอนามัยจากองค์การนี้เป็นอันมากทำให้การจัดการศึกษาเจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว
- พ.ศ. 2502 องค์การปรับปรุงส่งเสริมการศึกษาได้สิ้นสุดลง เริ่มมีโครงการพัฒนาการศึกษา (ค.พ.ศ.) เข้ามาแทนที่โดยมีวัตถุประสงค์เดียวกับโครงการปรับปรุงส่งเสริมการศึกษา ดำเนินการจัด การศึกษาชั้นมัธยม 1 ถึงมัธยม 6 และสิ้นสุดโครงการพัฒนาการศึกษาในปี พ.ศ. 2505
- พ.ศ. 2503 กระทรวงศึกษาธิการได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาจากแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2494 ปฏิรูประบบโรงเรียนขยายการศึกษาออกไปในชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 โรงเรียนสตรีฉะเชิงเทรา “ดัดดรุณี” จึงยุบชั้นมัธยม 1 ถึงมัธยม 3 (ม.1 – ม.3) เปิดสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม.ศ. 1 – ม.ศ.5)
- พ.ศ. 2506 กระทรวงศึกษาธิการได้อนุญาตให้เปิดสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม.ศ.4) แผนกศิลปะ รับนักเรียนทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชายเข้าเรียน โรงเรียนสตรีฉะเชิงเทรา “ดัดดรุณี” จึงมีสภาพเป็นโรงเรียนสหศึกษา โดยให้ชื่อว่า “โรงเรียนดัดดรุณี” จนถึงปัจจุบัน
- พ.ศ. 2513 เปิดสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ห้อง รับนักเรียนทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย เช่นเดียวกับแผนกศิลปะ และโรงเรียนดัดดรุณีได้เข้าร่วมอยู่ในโครงการปรับปรุงโรงเรียนมัธยมในชนบท (ค.ม.ช.) รุ่นที่ 7 ได้รับความช่วยเหลือในด้านอุปกรณ์การสอนวิทยาศาสตร์ คหกรรม ศิลปศึกษา ฯลฯ
- พ.ศ. 2520 – 2532 จัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2520 เปลี่ยนระบบการศึกษาเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 3 ปี มัธยมศึกษาตอนปลาย 3 ปี ใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พ.ศ. 2521 หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พ.ศ. 2524 รับนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.ศ. 3) และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ( ม.3) เข้าเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พร้อมกันใน พ.ศ. 2524
- พ.ศ. 2533 ใช้หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พ.ศ. 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พ.ศ. 2524 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) กระทรวงศึกษาธิการ
- พ.ศ. 2543 เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพการมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ รุ่นที่ 1 โดยใช้เงินงบประมาณและเงินกู้ธนาคารโลก (โครงการพัฒนาคุณภาพการมัธยมศึกษา ระยะที่ 1 พ.ศ. 2545 – 2548 หรือ โครงการเงินกู้ธนาคารโลก) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายให้มีคุณภาพสูงขึ้น
- พ.ศ. 2544 กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 โรงเรียนดัดดรุณี เข้าร่วมโครงการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จัดการเรียนรู้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ดำเนินการร่างหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดัดดรุณี
- พ.ศ. 2545 โรงเรียนดัดดรุณี ประกาศใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดัดดรุณี ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 จัดการเรียนรู้ในช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
- พ.ศ. 2547 ใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนดัดดรุณี ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2547) จัดการเรียนรู้ในช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6
- พ.ศ. 2550 โรงเรียนได้จัดห้องเรียนพิเศษ IEP (Intensive English Program) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกลุ่มการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ระดับชั้นละ 1 ห้องเรียน
- โรงเรียนดัดดรุณีจึงได้รับการสนับสนุนด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเงิน วัสดุ ครุภัณฑ์ ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก มีผลให้การศึกษาเจริญก้าวหน้าเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชน และสถานศึกษาอื่น ๆ เสมอมา
เอกสารอ้างอิง
- กระทรวงศึกษาธิการ. (2533). 98 ปี กระทรวงศึกษาธิการ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา.
- การปรับปรุงการศึกษา โรงเรียนสตรีฉะเชิงเทรา “ดัดดรุณี” 2496 - 2502. ( 2503). ธนบุรี : โรงเรียนการช่างวุฒิศึกษา (แผนกการพิมพ์).
- คู่มือครู โรงเรียนดัดดรุณี จังหวัดฉะเชิงเทรา. (ม.ป.ป.). ฉะเชิงเทรา : โรงเรียนดัดดรุณี.
- ที่ระลึกงานครบรอบ 75 ปี โรงเรียนดัดดรุณี. ( 2533). ฉะเชิงเทรา : โรงเรียนดัดดรุณี.
วิสัยทัศน์
โรงเรียนดัดดรุณี เป็นสถานศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียน ให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมไทย มีความเป็นเลิศทางวิชาการสู่มาตรฐานสากล มีความสามารถในการสื่อสารได้อย่างน้อย ๒ ภาษา มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์และยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติรย์ทรงเป็นประมุข
พันธกิจ
- เรายึดมั่นว่า ผู้เรียนคือความหวังของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู-อาจารย์ และเป็นอนาคต ของประเทศชาติ เรามุ่งมั่นให้ผู้จบการศึกษาทุกคนมีคุณภาพเต็มศักยภาพ มีความเป็นเลิศทางวิชาการสู่มาตรฐานสากล มีทักษะในการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา และใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพ ปลูกฝังจิตสำนึกของการเป็นคนดีของครอบครัวและสังคม รักษาวัฒนธรรมไทย มีสุขภาพจิตดีและมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง
- เรามีหน้าที่สำคัญที่จะต้องส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนทุกคนจบการศึกษาไปพร้อมกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยพันธะอันยิ่งใหญ่นี้ ต้องเกิดจากการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ ของครูทุกคน ผู้บริหารทุกฝ่าย คณะกรรมการบริหารโรงเรียนทุกคณะ รวมทั้งการได้รับความร่วมมือจาก ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วน
เป้าประสงค์
“ผู้ที่จบการศึกษาทุกคนมีทักษะความรู้ทางวิชาการ มีความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งด้านร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา และมีความทันสมัยบนพื้นฐานของคุณธรรมและ วัฒนธรรมไทย
เป้าหมายของโรงเรียน
- ด้านผู้เรียน
- ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
- ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
- ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติดีต่ออาชีพสุจริต
- ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์
- ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
- ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่อง
- ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี
- ผู้เรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา
ด้านการเรียนการสอน - ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีวุฒิ / ความรู้ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ หมั่นพัฒนาตนเอง เข้ากับชุมชนได้ดี และมีครูพอเพียง
- ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ
ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา - ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา
- สถานศึกษามีการจัดองค์กร โครงสร้าง ระบบการบริหารงานและพัฒนาองค์กร อย่างเป็นระบบครบวงจร
- สถานศึกษามีการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน
- สถานศึกษามีหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย
- สถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมและบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติ เต็มศักยภาพ
- สถานศึกษามีการสนับสนุนและใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่น
- สถานศึกษามีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน องค์กรทางศาสนา สถาบันวิชาการ และองค์กรภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ในชุมชน
เครื่องหมาย-สีประจำโรงเรียน
![]() ประกอบด้วยสัญลักษณ์ ตราวชิราวุธเปล่งรัศมี เหนืออักษรย่อ ด.ด. ซึ่งเป็นพระราชสัญลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ด้านล่างมีแถบแพรจารึกชื่อโรงเรียนดัดดรุณี สีประจำโรงเรียน น้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ (รัชกาลที่ 6) สีชมพู หมายถึง ความสวยงาม น่ารัก |
ปรัชญา - คำขวัญ - คติพจน์
"ประพฤติดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา หาความรู้ คู่คุณธรรม"
School Philosophy
" Well behaved disciplinable, enthusiastic investigative and ethical "
คำขวัญ
"ลูกดัดฯ เรียนดี กีฬาเด่น เป็นกุลสตรี มีคุณธรรม"
Ideal
"Our students should be smart, healthy, neat and nice"
คติพจน์
กลยาณการี กลยาณ (ทำดี ได้ดี)
เพลงประจำโรงเรียน
มาร์ชดัดดรุณี คำร้อง / ทำนอง ประยุทธ เรื่องสวัสดิ์
เพลงอื่นๆ เข้าได้ถึงจาก : http://www.ddn.ac.th/web/?name=song
ผมฝึกสอนที่โรงเรียนนี้นะครับ..... จะตั้งใจอย่างเต็มที่ สู้ๆๆ
ตอบลบตอนนี้ยังสอนอยู่ไหม
ลบ